10 mẹo để có bài thuyết trình tuyệt vời - Phần 2

[Kỹ năng thuyết trình] Tiếp theo Phần 1, trong phần này, TTC sẽ tiếp tục gửi đến các bạn những Mẹo hay để có một bài thuyết trình tuyệt vời:

Meo số 6: Viết ra nội dung của bài thuyết trình: 
Một số bạn nghĩ rằng, việc viết ra nội dung của bài thuyết trình sẽ làm cho bạn nói chuyện không tự nhiên, khuôn mẫu trước đám đông. Có không ít diễn giả nói rất lưu loát, trôi chảy, tự nhiên mà không cần viết ra bất cứ một từ nào của bài thuyết trình. Tuy nhiên, những trường hợp này rất đặc biệt và thông thường là những người đã quá chuyên nghiệp trong việc thuyết trình. 

Trên thực tế việc viết ra nội dung của bài thuyết trình mang lại nhiều công dụng hơn bạn tưởng: 
- Bạn có thể ứng biến nhanh hơn trong quá trình thuyết trình khi biết mình đang nói đến ý chính nào, và ý bổ sung nào. 
- Bạn có thể xem đi xem lại và điều chỉnh trật tự, nội dung của các ý chính của bài thuyết trình trước khi thật sự trình bày. Việc này hoàn toàn không đạt được khi bạn để tất cả ý tưởng trong đầu. Hãy nhớ, bạn không thể đạt được phiên bản tốt nhất của bài thuyết trình trong lần nháp đầu tiên. 

Mẹo số 7: Triển khai các ý trong bài thuyết trình: 
Điều này hết sức quan trọng, nó giúp bạn không nói thiếu, cũng không lan man vào những ý không quan trọng trong suốt bài thuyết trình. 
Ngoài ra, việc triển khai ý trong bài thuyết trình còn giúp bạn kiểm soát được lượng thông tin cung cấp cho người nghe. Chổ nào nên nói lướt qua, chổ nào nên xoáy sâu để bảo đảm người nghe đạt được nhiều nhất những kiến thức cần thiết trong bài thuyết trình của bạn. 
Không chỉ vậy, việc nắm rõ những gì phải trình bày còn làm cho bạn tự tin hơn, điều này sẽ giải phóng tâm trí và cơ thể bạn khỏi những bó buộc tâm lý khi đang thuyết trình qua đó từ ngữ, biểu hiện, cử chỉ điệu bộ sẽ linh hoạt hơn rất nhiều. 

Mẹo số 8: Quan tâm đến người nghe: 
Cử chỉ, vẻ ngoài, ngôn ngữ, quần áo đóng một vai trò nhất định trong buổi thuyết trình. Nhưng quan trọng nhất là thái độ, sự quan tâm của bạn khi thuyết trình trước đám đông. Nói về vấn đề này, người thuyết trình được chia làm 03 cấp độ: 
Cấp độ 1: Người thuyết trình chỉ quan tâm đến mình. Lúc đó, điều bạn quan tâm đầu tiên là: tránh tối đa việc mắc lỗi trong thuyết trình, cố gắng ăn mặc cho phù hợp nhất, sử dụng ngôn ngữ bóng bẩy nhất....
Cấp độ 2: Người thuyết trình quan tâm một phần đến khán giả. Lúc này, người thuyết trình sẽ ít nhiều quan tâm đến việc người nghe có đang hiểu mình đang nói gì không; hay việc mình đang nói có mang lại lợi ích gì cho người nghe hay không. 
Cấp độ 3: Người thuyết trình đặt lợi ích của khán giả lên hàng đầu. Họ lúc nào cũng mong muốn những điều mình nói mang lại những sự thay đổi trong cuộc sống, cách suy nghĩ, cách làm việc, cách đối xử của người nghe theo một chiều hướng tốt và tích cực hơn.
Nếu bạn đạt được đến Cấp độ 3, thì dù trong một bài thuyết trình có những lỗi về ngôn ngữ, tác phong, hay slide powerpoint thì cũng không phải là một vấn đề và bài thuyết trình của bạn không hề dỡ hơn. Người nói quan tâm nhiều nhất đến người nghe của mình là người nói hay nhất. 


Mẹo số 9: Ghi nhận những phản hồi: 
Để khán giả nói lên cảm nhận và suy nghĩ của mình sau bài thuyết trình cũng là một cách quan tâm đến họ. 
Tuy nhiên cũng đừng làm khó người nghe của bạn bằng một bảng câu hỏi quá dài. Khôn ngoan nhất, là giao cho mỗi người một bảng câu hỏi ngắn với 3-5 câu hỏi đơn giản như "Sau buổi thuyết trình, bạn thấy mình có thể thay đổi được gì?" hoặc "Hãy cho biết một việc quan trọng nhất bạn học được qua bài thuyết trình". Việc này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người nghe khi đóng góp ý kiến và bạn có xu hướng nhận được những lời góp ý chân thành hơn. 
Qua những phản hồi này, bạn biết được những gì cẩn phát huy, những gì cần hạn chế trong những bài thuyết trình tiếp theo. Đừng quá chán nãn hay thất vọng vì những phản hồi xầu. Hãy nhớ, thuốc đắng mới giả tật. 

Mẹo số 10: Xem lại toàn bộ quá trình và bài thuyết trình:
Người nhận xét bạn tốt nhất và công tâm nhất là bạn. 
Trong lần thuyết trình tiếp theo, hãy quay lại toàn bộ quá trình thuyết trình và xem lại sau đó. Tự bạn sẽ nhận ra những điều mình cẩn phải cải thiện và phát huy. Đừng quá ôm đồm, hãy lọc ra đâu là điều quan trọng nhất, và cần ưu tiên cải thiện đầu tiên. Tập trung vào một điểm này đến khi bạn đạt được một kết quả tốt hơn. 

Theo: Ramakrishna Reddy
Sưu tầm và dịch: Toeic247.vn

No comments:

Post a Comment

Pages